Công văn số 1154/KCB-QLCL ngày 17 tháng 8 năm 2017 của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh về việc thúc đẩy khảo sát hài lòng NB, NVYT và cập nhật thông tin trên hệ thống trực tuyến

Công văn số 1154/KCB-QLCL ngày 17 tháng 8 năm 2017 của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh về việc thúc đẩy khảo sát hài lòng NB, NVYT và cập nhật thông tin trên hệ thống trực tuyến

Công văn số 1154/KCB-QLCL ngày 17 tháng 8 năm 2017 của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh về việc thúc đẩy khảo sát hài lòng NB, NVYT và cập nhật thông tin trên hệ thống trực tuyến

09:30 - 12/12/2017

Thực hiện Quyết định số 6859/QĐ-BYT ngày 18/11/2016 và Công văn số 1356/KCB-QLCL ngày 21/11/2016, trong thời gian qua các Sở Y tế và bệnh viện trên toàn quốc đã tích cực triển khai hoạt động khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế, làm cơ sở cho việc cải tiến chất lượng bệnh viện

 

Cải tiến chất lượng và an toàn người bệnh phải là ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo Bệnh viện
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng và y tế cơ sở
Phát triển nghề điều dưỡng, vì sự hài lòng của người bệnh
Quy tụ 150 doanh nghiệp trên thế giới tại triển lãm y dược thường niên tại Hà Nội
Sắp diễn ra Vietnam Medi Pharm Expo 2017

Để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị các Sở Y tế và bệnh viện các việc sau:

1. Các bệnh viện Bộ, ngành cần thực hiện khảo sát và chọn mẫu nghiêm túc, theo đúng hướng dẫn để tránh sai số như một số bệnh viện Bộ, ngành có tỷ lệ hài lòng cao bất thường.

2. Có 456 bệnh viện bao gồm bệnh viện các tuyến trung ương, tỉnh, huyện; Y học cổ truyền; bệnh viện thuộc Bộ, ngành, nhiều bệnh viện của các tỉnh Hà Nội, Tuyên Quang, Quảng Bình, Quảng Nam, Cao Bằng, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh, Hà Nam, Bạc Liêu, Bắc Kạn, Bình Định, An Giang… không tiến hành khảo sát trong 5 tháng gần đây (xem danh sách công khai các đơn vị trên trang chatluongbenhvien.vn). Đề nghị các Sở Y tế cần tích cực chỉ đạo bệnh viện nghiêm túc triển khai khảo sát hài lòng theo Thông tư 19/2013/TT-BYT, mỗi quý khảo sát ít nhất 1 đợt, làm căn cứ cho việc cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh.

3. Các bệnh viện cần thực hiện chọn mẫu người bệnh nội trú, ngoại trú theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế (Quyết định số 6859/QĐ-BYT ngày 18/11/2016 và Công văn số 1356/KCB-QLCL ngày 21/11/2016); bảo đảm tính ngẫu nhiên, khách quan, khoa học.

4. Bệnh viện tiến hành khảo sát nhân viên y tế mỗi người ít nhất 1 lần trong năm; khuyến khích nhân viên y tế tự điền phiếu khảo sát trực tiếp trên phần mềm (Phòng/tổ Quản lý chất lượng của các bệnh viện cung cấp tên truy cập và mật khẩu cho các nhân viên y tế tự điền phiếu trên điện thoại, máy tính bảng…).

5. Toàn bộ các Sở Y tế và bệnh viện cập nhật lại một số thông tin trên phần mềm trực tuyến như: tên bệnh viện (do có nhiều bệnh viện đã đổi tên thành trung tâm y tế); số giường kế hoạch, thực kê (để làm căn cứ đối chiếu với số phiếu khảo sát); tên khoa, phòng (để phần mềm phân tích tỷ lệ hài lòng theo từng khoa, giúp bệnh viện đạt tiểu mục 13, mức 4, tiêu chí A4.6). Sở Y tế rà soát lại danh sách tên các đơn vị y tế trực thuộc để bảo đảm 100% các đơn vị được cấp mã, không bỏ sót hoặc sai tên đơn vị (Mẫu phiếu cập nhật thông tin đính kèm công văn này để chuẩn bị cho việc điền trực tiếp trên phần mềm trực tuyến). Ngoài các thông tin bắt buộc cập nhật, bệnh viện điền các thông tin khác như biểu trưng (logo), khẩu hiệu (slogan), giới thiệu tóm tắt thành tựu, hoạt động của bệnh viện… Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và các chuyên gia sẽ hỗ trợ xây dựng các trang khảo sát hài lòng mang tính đặc thù cho từng bệnh viện.

Đề nghị các Sở Y tế và bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế và hoàn thành cập nhật thông tin (phần bắt buộc) trên phần mềm trực tuyến trước ngày 25/8/2017./.

Nguồn: Cục Quản Lý Khám Chữa Bệnh - Bộ Y Tế